หน่วยที่ 10 การบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบนี้เป็นห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบเต็มรูปแบบ
ที่จะจัดคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนใช้งานเครื่องละ 1 คน วิชาที่สอนในห้องปฏิบัติการนี้
มักจะเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ที่ต้องการฝึกทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นการเฉพาะ เช่น
ความรู้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ การเรียนรู้
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการใช้ Internet เป็นต้น
นอกจากนั้น ห้องปฏิบัติการนี้ สามารถใช้เป็นห้องปฏิบัติการทางภาษาได้ด้วย
โดยครูจะใช้สื่อ CD-ROM และมีหูฟัง
ให้นักเรียนสิงคโปร์ฝึกทักษะในการฟังและออกเสียงภาษา ซึ่งภาษาหลักที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนคือ ภาษาอังกฤษ ส่วนภาษาที่ให้นักเรียนเลือกเรียนตามเชื้อชาติ (Mother Tongue) ก็จะมีภาษาจีน มาเลย์ และทมิฬ
สำหรับรูปแบบในการจัดห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ ที่พบเห็นจากสถานศึกษา
ที่ได้ไปเยี่ยมชมนั้น มีการจัดห้องใน 2 รูปแบบ ดังนี้
1. แบบจัดโต๊ะเรียงหน้ากระดาน จากหน้าห้องเรียงเป็นแถวหน้ากระดานตามแนวขวางไปจนถึงหลัง ห้องเรียน
มีทางเดินตรงกลาง การจัดห้องปฏิบัติการตามรูปแบบนี้สามารถบรรจุโต๊ะและที่นั่งได้จำนวนมากหรือน้อย
จะขึ้นอยู่กับระยะห่างที่เว้นไว้ของแต่ละแถว หากระยะห่างของแถวจัดไว้ชิดกันมาก
จะสามารถบรรจุโต๊ะและที่นั่งในห้องนี้ได้เป็นจำนวนมาก
แต่จะมีปัญหาในการเดินเข้าออก ของผู้เรียนที่นั่งด้านในสุดของแต่ละแถว
เพราะทางเข้าออกจะแคบไม่สะดวกมากนัก
รูปแบบที่ 1
2. แบบจัดโต๊ะเรียงเป็นแถวตามแนวยาวของห้อง
มีแถวที่ติดผนังสองแถวที่จัดโต๊ะหันหน้าเข้าผนัง
ตรงกลางห้องจะมีแถวของโต๊ะคอมพิวเตอร์ 1-2 แถว ตามแนวยาวของห้อง
ซึ่งแต่ละแถวจะวางโต๊ะให้หันหน้าชนกัน การจัดห้องรูปแบบนี้
จะเหมาะกับห้องที่เนื้อที่ขนาดใหญ่ ผู้เรียนทุกคนสามารถเดินเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์ได้สะดวก
และครูผู้สอนสามารถเดินดูการปฏิบัติงานของผู้เรียนทุกคน ได้สะดวกและทั่วถึงเช่นกัน
รูปแบบที่ 2
การควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ในระหว่างการสอนของครูนั้น ครูจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์กลางที่สามารถดูการปฏิบัติงานและควบคุมหน้าจอของผู้เรียนทุกจอได้
ตามภาพข้างล่างนี้
แผงควบคุมที่ครูผู้สอนใช้ควบคุมหน้าจอคอมพิวเตอร์ของนักเรียนทุกเครื่อง
|
สำหรับห้องปฏิบัติการแบบแรกที่จัดโต๊ะเรียงแบบหน้ากระดานนั้น
จะมีผู้เรียนจำนวนมากและการเข้าออกของผู้ที่อยู่ด้านในสุดค่อนข้างลำบาก
ดังนั้นในการบริหารและควบคุมห้องของครูผู้สอน จะมีการกำหนดให้ผู้นั่งหัวแถวมีหน้าที่จะต้องคอยดูแลและให้บริการรับ-ส่งเอกสาร
แผ่นโปรแกรม หรือสิ่งอื่น ๆ ให้กับเพื่อน ๆ ที่นั่งภายในแถว
เพื่อลดความวุ่นวายในการเดินเข้า-ออกของนักเรียนที่นั่งอยู่ด้านใน
นอกจากนั้นครูจะมอบหมายให้นักเรียนเก่ง ๆ ของห้อง (2-3 คน) ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยครูในการอธิบายข้อสงสัยเล็ก ๆ น้อย ๆ
ให้กับเพื่อนในขณะที่ครูกำลัง สอนอยู่หน้าชั้นเรียน
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งภายในห้องปฏิบัติคอมพิวเตอร์ทุกห้อง
คือจะมีการติดตั้งกระจกนูนบานเล็ก ไว้ที่หน้าชั้นเรียนด้วย
เพื่ออำนวยความสะดวกให้ครูได้มองการปฏิบัติงานของนักเรียนทั้งห้องได้จากกระจกบานนี้
กระจกนูนบานเล็กที่ติดตั้งไว้หน้าชั้นเรียนของห้องปฏิบัติคอมพิวเตอร์
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบนี้ จะจัดโต๊ะให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม ๆ ละ 2-3 คน
แต่ละกลุ่มจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ใช้ปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 เครื่อง และเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีทั้งแบบ
PC และแบบ Notebook นักเรียนแต่ละกลุ่มจะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อศึกษาและค้นหาข้อมูลจากแผ่น CD-ROM
ที่เป็นแบบมัลติมีเดีย (Multimedia) หรือค้นหาข้อมูลจากเวปไซด์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
หลังจากศึกษาและค้นหาข้อมูลแล้ว กลุ่มก็จะนำข้อมูลมาช่วยกันวิเคราะห์
อภิปรายผล และหาข้อสรุปร่วมกัน ในการศึกษาเป็นกลุ่มนี้
นักเรียนจะปฏิบัติตามใบงานที่ครูได้มอบให้ก่อนเริ่มการเรียน
ครูอาจจะจัดให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มได้เรียนและศึกษากันคนละเนื้อหาในเวลาเดียวกัน แล้วครูผู้สอนจะกำหนดเวลาในการศึกษาเนื้อหาของแต่ละกลุ่ม และแต่ละกลุ่มจะเวียนกันไปศึกษาเนื้อหาในกลุ่มอื่นๆ ตามเวลาที่กำหนดจนครบทุกกลุ่มทุกเนื้อหา เป็นการจัดการเรียนแบบ IT Based Lesson นักเรียนจะสนุกสนานในการเรียนรู้
เนื้อหาวิชาต่าง ๆ ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น